Làng hoa nổi danh miền Tây ma lanh đón xuân

Nằm tại xã Tân Quy Đông, đô thị Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, làng hoa kiểng Tân Quy Đông là vựa hoa lớn nhất khu vực Nam Bộ, cung cấp hoa cho khắp các tỉnh trên cả nước.

Làng hoa Tân Quy Đông là nơi ươm mầm gần 2.000 loại hoa kiểng. Tại đây, diện tích trồng hoa hơn 85 ha và gần 2.000 hộ dân làm nghề.

ban sơ, chỉ có một số hộ trồng nhỏ lẻ, đốn để phục vụ hoa kiểng cho dịp Tết. Tuy nhiên, khi thấy cây hợp đất, cho ra hoa đẹp, nhiều hộ đã chuyển từ trồng lúa sang trồng hoa.

Đến nay, với gần 100 năm kinh nghiệm, cộng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, quy trình trồng hoa đã có nhiều tiến bộ, cho hoa đẹp quanh năm. Nhiều hộ còn đầu tư đường ống tưới hoa phun sương, điều khiển tự động.
du lịch nước ngoài

Bên cạnh đó, phương pháp tưới thủ công bằng vòi xịt vẫn còn khá phổ biến tại đây.

Ông chủ vườn hoa Hai Cao có diện tích hơn 1 ha đứng trước những luống hoa được tưới nước tự động.

Một số hoa đã nở và chớm nở là để phục vụ cho mùa Tết Nguyên Đán. Bên cạnh đó, vẫn có rất nhiều luống hoa còn xanh lá, được phục vụ cho các công trình hoặc cho dịp rằm tháng Giêng.

Ông Hên tưới hoa trong nắng sớm của buổi rạng đông.

Không giống như một số nơi khác, người dân Tân Quy Đông không trồng hoa trên mặt đất mà trồng trên những giàn, bên dưới là đất bùn được dẫn nước từ những kênh rạch gần đó vào.

Người dân mang ủng, hoặc ngồi trên thuyền nhỏ, đi xuyên qua các luống hoa để săn sóc.

Những chậu hoa long lanh trong ánh nắng sau khi được tưới nước buổi sáng.

Cả gia đình trồng hoa, thỉnh thoảng, chỉ sống trong một ngôi nhà cấp 4 rất nhỏ, lọt thỏm giữa một vườn hoa rộng lớn nhãi nhép sắc màu.

Không chỉ có hoa, nơi đây còn trồng các loại cây kiểng như mai, sung, si, khế, cau, quất… Qua tay các nghệ nhân lành nghề, những cây tưởng chừng rất bình dị và quen thuộc trở thành rất đẹp mắt, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân.

Ngoài các cây hoa được trồng lộ thiên, những cây hoa giống như trâm bầu, hoặc mẫu đơn… được bao lưới lại xung quanh, tránh ánh sáng màng tang trực tiếp.

Người người, nhà nhà nơi đây trồng hoa. Thậm chí, người dân còn tận dụng thềm để có đủ diện tích gieo trồng.

Là một nét chấm phá đa sắc màu giữa một đồng bằng sông Cửu Long tràn trề cây lúa, làng hoa Tân Quy Đông – Sa Đéc là điểm đến quyến rũ, thu hút khách du lịch, không chỉ cho địa phương mà còn cho cả tỉnh Đồng Tháp.

Phóng to

Chỉ tính riêng hoa tươi, hàng năm, làng hoa Tân Quy Đông cung cấp cho thị trường hàng triệu giỏ hoa các loại. Giá trị sinh sản hoa kiểng chiếm 50% giá trị sản xuất nông nghiệp của toàn thị thành Sa Đéc.

Chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, người dân đang khẩn trương chuẩn bị chuyên chở hoa đi tiêu thụ khắp nơi. Trong ảnh là Thanh Kiều, 19 tuổi, cùng bố mẹ tần mần nhất thiết từng chậu hoa.

Hoa sẽ được tập trung ở bãi tụ hợp gần đó, cạnh sông Sa Đéc (là một nhánh của sông Tiền) để vận tải đi khắp nơi bằng xe tải hoặc thuyền.

Những luống hoa, sau khi đã được chuyển đi, sẽ còn trơ lại giàn tre, chuẩn bị cho lần trồng tiếp theo.

Leave a Reply